A-X-L
แอคเซล โคตรหมาเหล็ก
วันเข้าฉาย 23 สิงหาคม 2561
“มันเป็นจักรกล มันคืออาวุธ มันมีหัวใจ”
ประเภท: Sci-Fi
ผู้กำกับ: โอลิเวอร์ เดลี่
เขียนบท: โอลิเวอร์ เดลี่
นักแสดง
อเล็กซ์ นิวสแตเทอร์, เบ็คกี้ จี, โดมินิค เรนส์ และโธมัส เจน
ผู้อำนวยการสร้าง
เดวิด เอส. โกเยอร์, เควิน ทูเรน, ทอม โรเซนเบิร์ก, แกรี่ ลุคเชซี่, ริชาร์ด ไรท์ และ อีริค รีด
ผู้อำนวยการสร้างบริหาร
เดวิด เคิร์น, เจมส์ แม็คเควด, อลิซาเบ็ธ เกซาส, อดัม พี. ชไนเดอร์, ทอม โรเซนเบิร์ก และ แคซซี่ ไวทิง
เนื้อเรื่อง: เพื่อนรู้ใจสี่ขาของมนุษย์กำลังมีการพัฒนาไปอีกระดับ “แอคเซล” ยุทโธปกรณ์ทางการทหารล่าสุดที่มีลักษณะคล้ายกับสุนัข มันคือเครื่องจักรสังหารประสิทธิภาพสูง เพียบพร้อมไปด้วยอาวุธสังหารและความสามารถในการเคลื่อนที่อันฉับไว รวมถึงปัญญาประดิษฐ์อันล้ำสมัย แต่ชะตากรรมของเครื่องจักรสังหารตัวนี้ก็ได้เปลี่ยนไปตลอดกาล เมื่อมันได้พบกับ ไมลส์ (อเล็กซ์ นิวสแตเทอร์) เด็กหนุ่มผู้ชื่นชอบการขี่มอเตอร์ไซด์ผาดโผน ผู้กลายเป็นทั้งเพื่อนและเจ้าของ แต่นักวิทยาศาสตร์ที่สร้างแอคเซลต้องการนำตัวมันกลับมา ไมลส์จึงต้องร่วมมือกับ ซาร่า (เบ็คกี้ จี) เพื่อนสาวสุดเปรื่อง เพื่อปกป้องไม่ให้เพื่อนซี้สี่ขาตัวใหม่ของเขาต้องกลายเป็นเครื่องจักรสงคราม
ตัวอย่างภาพยนตร์ (ซับไทย)
เนื้อเรื่อง
AXL เป็นหนังผจญภัยเรื่องใหม่เกี่ยวกับหนุ่มสิงห์มอเตอร์ไซค์ดวงตกนามว่า ไมลส์ (อเล็กซ์ นิวสแตเทอร์) ผู้ซึ่งพบกับหุ่นยนต์สุนัขทหารนามว่า แอคเซล ที่ถูกสร้างด้วยสติปัญญาประดิษฐ์แต่มีหัวใจของสุนัขตัวหนึ่ง แอคเซลเริ่มผูกพันกับไมลส์ซึ่งสร้างความผิดหวังอย่างมากให้แก่นักวิทยาศาสตร์กองทัพผู้ชั่วร้ายที่สร้างแอคเซลขึ้นมา และพวกเขาก็จะทำทุกวิถีทางเพื่อนำเขากลับคืนมา เมื่อรู้ว่าความเสี่ยงที่ตามมาเมื่อแอคเซลถูกจับ ไมลส์จึงร่วมมือกับคนรักแสนฉลาดและเป็นที่พึ่งพาได้อย่าง ซาร่า (เบ็คกี้ จี) ในการปกป้องเพื่อนที่ดีที่สุดตัวใหม่ในหนังผจญภัยครั้งยิ่งใหญ่เหนือกาลเวลาสำหรับครอบครัว
เกี่ยวกับงานสร้าง
ไม่ใช่คนทำหนังรุ่นใหม่ทั้งหมดที่เรียนรู้ฝีมือของการทำหนังในทางเดียวกัน ขณะที่ส่วนใหญ่เข้าเรียนโรงเรียนทำหนังหรือเก็บประสบการณ์จากการฝึกงานในกองถ่าย สำหรับ โอลิเวอร์ เดลี่ แล้ว เส้นทางแห่งการเขียนบทและกำกับภาพยนตร์เริ่มขึ้นที่ AXL โลกที่เต็มไปด้วยเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ล้ำสมัย
“ผมต้องการเรียนรู้เกี่ยวกับหนังเสมอ และผมเริ่มต้นเมื่อผมยังเด็ก” เดลี่กล่าว “แต่แทนที่จะทดลองด้วยกล้องและนักแสดง ผมใช้คอมพิวเตอร์ในการสร้างแอนิเมชั่น 3 มิติ นั่นเป็นความมุ่งมั่นของผม และผมเริ่มทำงานฟรีแลนซ์ แต่ไม่ใช่งานในวงการบันเทิงนะครับ ผมเริ่มต้นในวงการชีวการแพทย์และวิทยาศาสตร์”
ด้วยการใช้เทคนิคกราฟฟิค 3 มิติที่ล้ำสมัย เดลี่ได้สร้างสรรค์เทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ล้ำหน้าให้มีชีวิตขึ้นมา “ในไม่ช้า ผมก็เริ่มอยากที่จะสร้างเรื่องราวบนจอเงินในแบบของผมเอง” และด้วยการเป็นแฟนหนังไซไฟมายาวนาน เดลี่ได้ใช้ความรู้ของแอนิเมชั่นคอมพิวเตอร์และเริ่มพัฒนาหนังสั้นที่เล่นกับแนวคิดเกี่ยวกับความเป็นมนุษย์และเทคโนโลยี “หนังแอนิเมชั่น 3 มิติยุคแรกๆ ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับการทำหนังของผมเพราะมันใกล้เคียงกับสิ่งที่คุณสามารถเข้าถึงโลกแห่งวิทยาศาสตร์”
แล้วผลที่ออกมาก็คือหนังสั้น 7 นาทีเรื่อง Miles เกี่ยวกับวัยรุ่นสิงห์มอเตอร์ไซค์คนหนึ่งที่พบกับหุ่นยนต์คล้ายสุนัขแสนรอบรู้ในทะเลทรายแคลิฟอร์เนีย “ช่วงที่ไอเดียนี้ผุดขึ้นมาในหัวของผม ผมกำลังนึกถึงหนังสัตว์ประหลาดไซไฟยุคแรกอย่าง ‘Frankenstein’ และ ‘The Island of Lost Souls’ ที่สิ่งมีชีวิตถูกสร้างโดยนักวิทยาศาสตร์ ในรูปแบบขุมพลัง หรือโดยทหารในรูปแบบแนวทางที่จะควบคุมคนอื่นๆ หนังเหล่านั้นเผยให้เห็นว่าบางครั้งมนุษย์ก็คือปีศาจขนานแท้ และปีศาจก็คือบทสะท้อนของความหวาดกลัวและความละโมบของเราเอง”
การวางท้องเรื่องในโลกของการแข่งมอเตอร์ไซค์วิบากที่รู้จักในนามว่ามอเตอร์ครอส เป็นแนวทางสำหรับเดลี่ที่จะใส่ความตื่นเต้นได้มากลงในชิ้นงาน “ผมรู้ว่าผมต้องการสร้างบางอย่างที่เคลื่อนที่รวดเร็วและตามแนวคิดที่ผมมีอยู่ในใจไว้” เดลี่กล่าว “ผมตัดสินใจเลือกมอเตอร์ครอสเพราะมันผสมผสานการเทียบเคียงที่แตกต่างกันมาก คุณมีไฟนีออนและคราบเลอะ คุณมีภูเขาและวิวทิวทัศน์ที่น่าทึ่ง บวกกับมันเป็นกีฬาที่เข้าถึงครอบครัว แม้ว่ามันจะอันตรายด้วยเช่นกัน”
ด้วยการผสานกันระหว่างฟุตเทจคนแสดงและเอฟเฟกต์ซีจีที่น่าประทับใจ หนังเรื่อง Miles ก็ออกฉายทางออนไลน์ในวันที่ 10 มกราคม 2015 และมันก็ดึงดูดความสนใจของคนในแวดวงฮอลลีวูดอย่างรวดเร็ว ผู้อำนวยการสร้าง เดวิด โกเยอร์ และ เควิน ทูเรน จาก Phantom Four Films เสนอโปรเจ็กต์และช่วยเดลี่พัฒนาสคริปท์หนังขนาดยาวที่มีการขยายเรื่องราวและเพิ่มฉากแอ็คชั่นเข้าไป
การเข้าร่วมของบริษัท Lakeshore และ Global Road
ทั้งในส่วนของหนังสั้นและบทภาพยนตร์ได้ถูกส่งไปยังผู้อำนวยการสร้างเจ้าของรางวัลออสการ์ ผู้ทรงตำแหน่งเจ้าหน้าที่ผู้บริหารของบริษัท Lakeshore Entertainment ทอม โรเซนเบิร์ก ผู้เห็นความสำคัญของชิ้นงานชิ้นนี้ “หนังสั้นของโอลิเวอร์เป็นหนังที่ทำได้ดีมาก และเมื่อผมได้อ่านบทภาพยนตร์ ผมก็รู้ได้ทันทีว่าเราได้หนังมาอยู่ในมือแล้ว” โรเซนเบิร์กกล่าว “ความร่วมมือของ เดวิด โกเยอร์ ก็เป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะเขาเป็นนักเขียนบทที่มีชื่อ และพวกเราก็ชอบเขา เขาเป็นคนที่มีประโยชน์มากครับ”
แกรี่ ลุคเชซี่ ประธานของบริษัท Lakeshore Entertainment และผู้อำนวยการสร้าง AXL ได้รับชมหนังสั้นในขณะที่เขาอยู่ที่กรุงปราก “ผมได้รับอีเมลจาก Lakeshore ว่ามีหนังสั้นเรื่องหนึ่งที่ผมควรต้องได้ดู ผมก็เลยไปนั่งดูในห้องของโรงแรมในสาธารณรัฐเช็ก เมื่อผมดูมันจบผมก็รู้สึกว่า ‘แม่เจ้า เจ๋งสุดๆ ไปเลย! นี่มันไอรอนแมนในร่างของสุนัขชัดๆ!’”
หัวหน้าทีมสร้างของ Lakeshore ริชาร์ด ไรท์ ซึ่งควบตำแหน่งผู้อำนวยการสร้างใน AXL รู้สึกประทับใจกับการที่เดลี่ใช้วิชวลเอฟเฟคที่มีความละเอียดอ่อน “มันเป็นหนังสั้นที่เยี่ยมสุดๆ ไปเลยครับ” ไรท์กล่าว “และหนังสั้นนั้นก็ได้ตอบโจทย์หลายข้อที่ผู้สร้างภาพยนตร์จะต้องตอบให้ได้ อย่าง เขาจะกำกับนักแสดงได้จริงหรือ เขารู้เรื่องเกี่ยวกับสเปเชีบลเอฟเฟคไหม เขารู้จักวิธีตัดต่อบ้างหรือไม่ เขารู้จักการทำการตลาดบ้างหรือเปล่า และในส่วนของกรณีนี้ คำตอบของทุกคำถามก็คือ ‘ใช่ครับ’”
บริษัท Global Road Entertainment คอนเทนต์สตูดิโอชั้นนำระดับโลก มีความยินดีที่จะเข้าร่วมการสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้หลังจากที่ “ผมได้สัมผัสถึงความกระตือรือร้นและความคิดสร้างสรรค์ที่โอลิเวอร์และทีมสร้างทุกคนมีต่อ AXL” แคซซี่ ไวทิง ผู้บริหารของ Global Road Acquisitions และผู้อำนวยการสร้างบริหารของโปรเจกต์นี้กล่าว
เหล่าผู้อำนวยการสร้างของ Lakeshore ขึ้นชื่อด้านการผลิตภาพยนตร์ประเภทแอคชั่น ระทึกขวัญ และดราม่าแบบผู้ใหญ่ พวกเขาเล็งเห็นว่าภาพยนตร์สำหรับครอบครัวอย่าง AXL คือโอกาสเหมาะที่จะหาการเปลี่ยนแปลง “มันคงจะดีไม่ใช่น้อยที่ลูกๆ ของผมจะได้มีโอกาสดูหนังที่ผมสร้าง” โรเซนเบิร์กกล่าว
จากคำบอกกล่าวของลุคเชซี่ การสร้างภาพยนตร์แนวใหม่เป็นผลดีต่อธุรกิจของ Lakeshore “เราตัดสินใจสร้างหนังสำหรับผู้ชมที่มีอายุไม่มาก เพราะตลาดต้องการหนังครอบครัวมากกว่านี้”
สำหรับเดลี่แล้ว การร่วมมือกับ Lakeshore Entertainment และ Global Road Entertainment เหมือนกับความฝันของเขาได้เป็นจริง “มันวิเศษมากที่พวกเขาให้ความสนับสนุนผมขนาดนี้ ทั้งๆ ที่มันคือการสร้างหนังเรื่องแรกของผมที่ไม่ได้ดัดแปลงมาจากเรื่องอื่นๆ” เดลี่กล่าว “AXL ไม่ใช่เรื่องที่มาจากนิยายหรือหนังสือการ์ตูน มันไม่ใช่ภาคต่อของอะไรทั้งนั้น”
สตาร์ทเครื่องยนตร์
เหมือนกับหนังสั้นที่เป็นตัวต้นฉบับ AXL ดำเนินเรื่องอยู่บนโลกของมอเตอร์ไซค์วิบากอันน่าตื่นเต้น “ในฐานะของผู้สร้างหนังแล้ว ยิ่งผมได้เกี่ยวพันกับวงการของมอเตอร์ไซค์วิบากมากเท่าไร ผมก็ยิ่งรู้สึกว่ามันจะเป็นส่วนที่เพิ่มสีสันให้กับภาพยนตร์ได้มากขึ้นเท่านั้น” เดลี่กล่าว
อเล็กซ์ นิวสแตเทอร์ ผู้รับบทเป็นไมลส์ ตัวเอกของเรื่อง มีความเห็นว่ามอเตอร์ไซค์วิบากเป็นสิ่งที่สร้างความน่าสนใจให้กับหนัง “ผมไม่ได้มีความรู้อะไรเลยเกี่ยวกับมอเตอร์ไซค์วิบากมาก่อน ผมรู้สึกสนใจในกีฬาประเภทนี้มาอยู่เสมอ และเราก็ได้นำเสนอมันในหนังเรื่องนี้อย่างชัดเจน ถ้าคุณได้มีโอกาสรู้จักกับกีฬานี้ คุณจะทราบว่านักกีฬาส่วนใหญ่ล้วนแต่ประสบกับปัญหาเดียวกันกับที่ไมลส์และพ่อของเขากำลังเผชิญอยู่”
โธมัส เจน ผู้แสดงเป็นพ่อของไมลส์ ก็รู้สึกตื่นเต้นไปกับความเป็นเอกลักษณ์ของหนังเรื่องนี้เช่นกัน “สังคมของมอเตอร์ไซค์วิบากเป็นสังคมที่เต็มไปด้วยผู้คนที่น่าคบ และชื่นชอบกิจกรรมที่ตื่นเต้น” เจนกล่าว “คุณอาจจะเรียกได้ว่าพวกเขาเป็นนักเล่นกีฬาโต้คลื่นที่อยู่บนบก เด็กหลายๆ คนเริ่มเล่นตั้งแต่พวกเขาพึ่งจะ 4 ขวบ และพวกเขาก็มีความเชี่ยวชาญในด้านนี้มาก”
เพื่อความสมจริง ทีมสร้างได้ปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญด้านมอเตอร์ไซค์วิบาก ฟิลลิป ฮอดจ์ ผู้นำของวงการกีฬานี้ “เขาเป็นพ่อของอาเซล ฮอดจ์ นักแข่งมอเตอร์ไซค์ประเภทฟรีสไตล์ระดับแนวหน้า” ผู้อำนวยการสร้าง ไรท์ กล่าว “และเขาก็ช่วยให้เราได้ทำความรู้จักกับคนในวงการมอเตอร์ไซค์วิบาก ซึ่งมันเป็นสิ่งที่ล้ำค่ามากสำหรับพวกเรา”
เพราะว่ามอเตอร์ไซค์วิบากคือกีฬาที่อันตราย ดังนั้นเราจึงต้องอาศัยทีมสตั้นแมนมืออาชีพเพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น “หัวหน้าทีมสตั้นแมนของเรา ทอดด์ ชไนเดอร์ ช่วยพวกเราได้เป็นอย่างมาก” ไรท์กล่าว “มอเตอร์ไซค์สามารถวิ่งด้วยความเร็ว 70 ไมล์ต่อชั่วโมง มันใช้เวลาเพียง 4 วินาที ในการไต่จาก 0 ถึง 70 ซึ่งมันจะเป็นอันตรายกับนักแสดงมากหากขาดความระมัดระวัง ดังนั้นสิ่งเราที่เราต้องคำนึงถึงก็คือด้านความปลอดภัย และนั่นก็คือหน้าที่ของทอดด์”
นักแสดงดาวรุ่ง
อเล็กซ์ นิวสแตเทอร์ คือตัวเลือกอันดับแรกของเดลี่สำหรับบทบาทของ ไมลส์ ตัวละครที่เขาอธิบายว่า “คล้าย ลุค สกายวอล์คเกอร์ หน่อยๆ เจมส์ ดีน นิดๆ”
นิวสแตเทอร์กระโดดเข้ามาสมัครบทนี้ทันทีที่เขาได้รับการเปิดโอกาส “ผมชอบทำงานกับคนที่มีความตั้งใจ และผมก็รู้สึกประทับใจกับความทุ่มเทที่โอลิเวอร์มีต่อหนังเรื่องนี้ เขาเปิดรับไอเดียใหม่ๆ อยู่เสมอ และมันก็ยอดเยี่ยมมากที่ได้ทำงานกับคนอย่างเขา”
เบ็คกี้ จี (ชื่อจริงคือ รีเบ็คก้า แมรี่ โกเมซ) ผู้เป็นทั้งนักแสดงสาว ดาราป๊อปสตาร์ และนางแบบ คือคนที่ได้รับบทเป็น ซาร่า ผู้ที่เดลี่อธิบายว่าเธอคือ “ฮีโร่ตัวจริงของเรื่องนี้”
ครั้งแรกที่ โกเมส ได้รับชมหนังสั้นของเดลี่ เธอยังอยู่ในกองถ่ายของภาพยนตร์อีกเรื่อง “หนังสั้นนั้นมันเข้าไปตรึงตราอยู่ในใจของฉันทันทีเลยค่ะ” เธอกล่าว “มันเต็มไปด้วยเรื่องราวอันสวยงามของเด็กสองคนและหุ่นยนต์สุดยอดตัวหนึ่ง ตอนนั้นฉันนึกขึ้นมาเลยว่าฉันอยากจะพบกับโอลิเวอร์ และเข้าไปดูข้างในหัวของเขาว่าเขาคิดเรื่องแบบนี้ได้อย่างไร ฉันอดใจรอไม่ได้เลยจริงๆ”
หลังจากที่เธอได้อ่านบทภาพยนตร์ โกเมซได้เดินทางไปพบกับเดลี่เพื่อพูดคุยเรื่องบทของซาร่า “ฉันอยากจะรู้เรื่องราวของเธอ และโอลิเวอร์ก็ตอบฉันมาว่า ‘งั้นเรามาร่วมกันสร้างเธอกันเถอะ’ มันเป็นประโยคที่จับใจของฉันมากเลยค่ะ นั่นเป็นเพราะว่ามันคือครั้งแรกที่ฉันได้มีโอกาสร่วมมือกับผู้กำกับตัดสินทิศทางของตัวละครในภาพยนตร์”
AXL มีชีวิตขึ้นมา
เมื่อทีมนักแสดงได้มารวมตัวกันครบหน้าแล้ว เดลี่และทีมงานจึงได้หันความสนใจไปยังตัวละครสำคัญของภาพยนตร์เรื่องนี้ มันคือหุ่นยนต์ที่อธิบายเอาไว้ในบทว่า ‘หุ่นยนต์สี่ขาที่มีลักษณะคล้ายสุนัข แต่มีขนาดใกล้เคียงกับหมี’
ถึงแม้ว่าเดลี่จะใช้คอมพิวเตอร์กราฟฟิคสร้างสุนัขขึ้นมาในหนังสั้นของเขา เขาเชื่อว่าการใช้หุ่นสุนัขจริงๆ จะเป็นผลดีกับหนังมากที่สุด “ผมอยากจะให้นักแสดงของผมได้มีโอกาสแสดงร่วมกับสิ่งที่พวกเขาสามารถจับต้องได้ในกองถ่าย ไม่หลงไปกับการใช้ซีจีจนเกิดความเคยชิน”
ไรท์กล่าวว่ารูปร่างของหุ่นยนต์เป็นที่ถกเถียงกันในทีมสร้าง “มันเป็นเรื่องที่น่าตลกมาก เพราะตั้งแต่แรกที่โอลิเวอร์ได้นำโปรเจกต์มาเสนอพวกเรา เขาก็ได้ออกแบบตัวละครเอาไว้แล้ว”
หัวข้อของการถกเถียงครั้งนั้นคือเรื่องของลักษณะส่วนหัวของ AXL ผู้อำนวยการสร้างกล่าว “มันจะต้องดูดุร้ายให้สมศักดิ์ศรีของหุ่นยนต์ที่ใช้ในทางการทหารไหม หรือว่ามันควรจะเหมือนกับสุนัขจริงๆ มากกว่า ความร่วมมือของ จอห์น โรเซนแกรนท์ และบริษัท Legacy Effect ช่วยเราเอาไว้ได้มากในจุดนี้ พวกเขาเป็นผู้มีประสบการณ์ในการออกแบบตัวละครเช่นนี้มาก่อน”
เพื่อทำให้ AXL มีความสมจริงมากขึ้น โรเซนแกรนท์ได้ตัดสินใจใช้นักแสดงสวมชุดอยู่ข้างในหุ่นยนต์ “ด้วยการให้นักแสดงเข้าไปอยู่ด้านในของหุ่น เราจึงสามารถทำให้ AXL มีการเคลื่อนไหวที่ดูสมจริงมากที่สุด”
โรเซนแกรนท์ได้เคยร่วมงานกับ โดเรียน คินกิ สตั้นแมนผู้เชี่ยวชาญด้านการเลียนแบบท่าทางของสัตว์ “โดเรียนแสดงในชุดนั้นอย่างคล่องแคล่ว ซึ่งมันไม่ใช่เรื่องง่ายเลย มันต้องอาศัยจิตใจที่สงบเพื่อทำให้คุณสามารถทำงานได้อย่างไม่ติดขัด”
หุ่นของ AXL ที่ใช้ในการถ่ายทำนั้นสร้างขึ้นด้วยวัสดุหลายอย่าง อาทิ ยูรีเทน เรซิน ไยแก้ว และอัลลูมิเนียม ชุดนี้มีน้ำหนักประมาณ 150 ปอนด์ หรือ 68 กิโลกรัม ประกอบไปด้วยกลไกที่มีลูกเล่นต่างๆ อยู่อย่างครบถ้วน
“พวกเราต้องร่วมมือกันเพื่อควบคุมมัน” โรเซนแกรนท์กล่าว “โดเรียนผู้อยู่ข้างในหุ่นเป็นคนที่ออกท่าทางต่างๆ ส่วนพวกเราที่อยู่ข้างนอกมีหน้าที่ควบคุมการเคลื่อนไหวส่วนอื่นๆ อย่าง หู ปาก และดวงตา มันเหมือนกับเรากำลังควบคุมวงดนตรีอยู่เลยครับ”
นิวสแตเทอร์ถึงกับตกตะลึงเมื่อเขาได้พบกับชุด AXL “การได้เห็นมันเดินอยู่ในกองถ่ายนั้นมันเป็นภาพที่น่าเหลือเชื่อมากครับ!” เขากล่าว “ถึงแม้ว่ามันจะเป็นเครื่องจักรกล แต่ความลื่นไหลในการเคลื่อนไหวและอารมณ์ที่ถ่ายทอดผ่านทางสีหน้านั้นเป็นอะไรที่น่าทึ่งมากๆ มันสามารถกระดิกหูได้ สายตาจ้องมองตามคุณได้ และคุณก็ยังสามารถเดินเข้าไปสัมผัสมันได้อย่างใกล้ชิดอีกด้วย”
เขาได้เล่าถึงเหตุการณ์ขำขันที่เกิดภายในกองถ่าย “ครั้งหนึ่งผมได้ลองยื่นมือเข้าไปในปากของ AXL ดูครับ” นิวสแตเทอร์กล่าว “ในตอนนั้นผมคงไปโดนอะไรเข้าสักอย่าง หุ่นของ AXL ได้งับมือของผมเข้าไปเต็มๆ หลังจากที่ผมได้ยื่นมือเข้าไป ผมไม่ได้รับบาดเจ็บอะไรหรอกนะครับ แต่ผมก็ยอมรับนะว่าในตอนนั้นผมก็แอบผวาอยู่นิดๆ มันเป็นเหตุการณ์ที่ตลกมากครับ”
สำหรับเดลี่แล้ว หุ่น AXL คือสิ่งที่นำพาความสุขมาให้กับเขา “ผมเชื่อว่าหุ่นที่เราสร้างขึ้นมาในหนังเรื่องนี้เป็นหนึ่งในชิ้นงานที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีการสร้างขึ้นในภาพยนตร์” เขากล่าว “ผมได้กำกับ AXL เหมือนกับที่ผมกำกับนักแสดงคนอื่นๆ พวกเราได้ทดสอบและเรียนรู้ไปด้วยกัน ผมรู้สึกปลาบปลื้มกับการที่ได้ทำงานร่วมกับหุ่นตัวนั้นตลอดช่วงเวลานับตั้งแต่เราเริ่มเปิดกล้องครับ”
เมื่อความจริงโครจรมาพบกับเรื่องแต่ง
ถึงแม้ว่า AXL จะเป็นภาพยนตร์แนวผจญภัยที่เหมาะกับคนในทุกเพศทุกวัย มันก็ยังสะท้อนถึงปัญหาบางอย่างที่อยู่ในสังคม อย่างเช่นปัญหาด้านการใช้ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีไปในทางที่ไม่ถูกต้อง “โชคไม่ดีที่มนุษย์เราเป็นเผ่าพันธ์ที่ชอบการทำร้ายกันเอง” เดลี่กล่าว “และเทคโนโลยีใหม่ๆ ก็มักจะถูกพัฒนาในรูปแบบของอาวุธยุทโธปกรณ์ ตามความเห็นของผมแล้ว สิ่งที่อันตรายที่สุดก็คือคนที่มีอำนาจและได้เทคโนโลยีเหล่านั้นไว้ครอบครอง อำนาจสามารถนำพาผู้คนให้หลงผิดได้อย่างรวดเร็ว”
ต้นแบบของ AXL ที่เดลี่สร้างขึ้นนั้นมาจากทฤษฎีที่มีอยู่จริงในวงการปัญญาประดิษฐ์ มันเรียกว่าการพัฒนาตนเองที่มาจากการคำนวณซ้ำซ้อน “ความคิดนี้เกิดขึ้นเมื่อคุณได้สร้างปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถพัฒนาตัวเองได้ การพัฒนานั้นไม่ได้เป็นอย่างค่อยเป็นค่อยไป แต่มันจะพัฒนาอย่างก้าวกระโดด มันจะฉลาดขึ้น มีความสามารถมากขึ้น จนกระทั่งมันมีความสามารถมากกว่าผู้สร้างของมันเอง นักวิทยาศาสตร์ส่วนใหญ่มีความเชื่อในทฤษฎีนี้”
จากคำบอกเล่าของ โธมัส เจน แนวคิดที่อยู่ใน AXL นั้นกำลังกลายเป็นความจริง “เรากำลังเข้าใกล้ยุคสมัยของปัญญาประดิษฐ์ สิ่งประดิษฐ์ต่างๆ ล้วนแต่มีความฉลาดมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง เทคโนโลยีมีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว หลายสิ่งที่ในอดีตเราคิดว่ามันเป็นเพียงแค่เรื่องแต่งก็ได้กลายเป็นความจริงในปัจจุบัน ภาพยนตร์เรื่องนี้แสดงให้เห็นว่า มันไม่ใช่ปัญญาประดิษฐ์ที่จะเป็นต้นเหตุของปัญหาเสมอไป ผู้คนที่ควบคุมปัญญาประดิษฐ์เหล่านั้นต่างหากที่เป็นตัวปัญหา”
ทีมสร้างและนักแสดง
อเล็กซ์ นิวสแตเทอร์ (ไมลส์)
นักแสดงดาวรุ่งที่กำลังได้รับความสนใจจากทั้งผู้ชมและนักวิจารณ์ เขาแสดงในภาพยนตร์ “Ithaca” ร่วมกับ ไรอัน และ ทอม แฮงส์ เขาได้รับบทบาทสำคัญในซีรีย์ Shovel Buddies ร่วมกับ เบลล่า โทรน
นิวสแตเทอร์รับบทเป็นนักเล่นกระดานโต้คลื่นในซีรีย์ดราม่า The Tribes of Palos Verdes และซีรีย์ดราม่า Walking Out
เขาโตมาจากแคนซัส ซิตี้ ในอดีตเขาได้เข้าร่วมกิจกรรมหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการเรียนเต้นบัลเล่ต์ แข่งขันในกีฬาหลากหลายประเภท รวมถึงการเป็นนักบิน
ปัจจุบันเขามุ่งมั่นในการเป็นนักแสดงมืออาชีพ เขาพักอาศัยอยู่ที่ลอสแอนเจลิส เขาเป็นคนที่ชื่นชอบการเล่นกีฬาโต้คลื่นและสโนวบอร์ด
โธมัส เจน (ชัค)
เขาคือผู้อำนวยการสร้าง ผู้กำกับ และผู้เขียนหนังสือการ์ตูน เขาเคยมีบทบาทในซีรีย์ของ HBO Hung ในบทของ เรย์ เดรกเกอร์ ซึ่งทำให้เขาได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลลูกโลกทองคำถึง 3 สาขา
ต่อไปเขาจะไปปรากฎในผลงานรีเมคของผู้กำกับ เชน แบลค “The Predator” ก่อนหน้านี้เขาได้แสดงในผลงานที่ดัดแปลงมาจากหนังสือของสตีเฟน คิง “1922” และภาพยนตร์อินดี้อย่าง “Hot Summer Nights”
ภาพยนตร์ที่ทำให้เขาเริ่มมีชื่อเสียงคือ “Boogie Nights” (1997) ผลงานการกำกับของ พอล โธมัส แอนเดอร์สัน หลังจากนั้นเขาก็ได้รับบทในภาพยนตร์ชื่อดังอีกหลายต่อหลายเรื่อง เช่น “Deep Blue Sea” (1999), “The Punisher” (2004), “The Mist” (2007) และ “Dark Country” (2009) ซึ่งเขาเองก็เป็นคนที่กำกับในเรื่องนี้ด้วย
ผลงานภาพยนตร์เรื่องอื่นๆ ของเขาคือ “Before I Wake”, “Vice”, “The Veil”, “Standoff”, “The Thin Red Line”, “Magnolia”, “Mutant Chronicles”, “Killshot”, “Dreamcatcher”, “The Sweetest Thing”, “The Crow”, “Broken Horses”, “White Bird in a Blizzard”, “I Melt with You”, “Pawn Shop Chronicles”, “Drive Hard”, “Reach Me”, “Into the Grizzly Maze” และ “USS Indianapolis: Men of Courage”
เบ็คกี้ จี (ซาร่า)
เธอเป็นนักร้อง นักแต่งเพลง และนักแสดงหญิง ชื่อของเธอปรากฎอยู่บนบทความในนิตยสาร Rolling Stone หัวข้อ “18 วัยรุ่นที่สั่นสะเทือนวัฒนธรรมป๊อปคัลเจอร์” ผลงานของเธอรวมถึงเพลงที่เคยขึ้นอันดับ 1 ลาตินบิลบอร์ด ชาร์ต (“Can’t Get Enough,” with Pitbull) และบทบาทการแสดงใน “Power Rangers” (2017)
โอลิเวอร์ เดลี่ (ผู้กำกับ/เขียนบท)
เขาคือผู้กำกับหน้าใหม่ที่เปิดตัวผลงานที่สร้างจาก “Miles” (2015) หนังสั้นของเขา เขาชื่นชอบหนังที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ โดยเฉพาะหนังที่มีสัตว์ประหลาดอยู่ในนั้น หนังโปรดของเขาคือ “Frankenstein”, “Island of Lost Souls”, “Forbidden Planet” และ “The Terminator”
ทอม โรเซนเบิร์ก (ผู้อำนวยการสร้าง)
เขาคือประธานและผู้บริหารของบริษัท Lakeshore Entertainment ที่เขาก่อตั้งขึ้นในปี 1994 เขาได้สร้างหนังอย่าง “Million Dollar Baby” ที่ได้รับรางวัลออสการ์ปี 2004 ในสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม และนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม
ผลงานอื่นๆ ของเขาประกอบไปด้วย “The Age of Adaline”, “The Lincoln Lawyer”, “The Ugly Truth”, “Crank” รวมถึงภาพยนตร์แฟรนไชส์อย่าง “Underworld”